Giải thích ý nghĩa một số đèn báo trên ô tô P.1


Ý NGHĨA ĐÈN CẢNH BÁO TRÊN TAPLO ĐỒNG HỒ XE Ô TÔ.

Trên xe ô tô ngày nay có rất nhiều đèn cảnh báo, người dùng xe và các thợ kỹ thuật nhiều khi lúng túng và lo âu vì không biết ý nghĩa của đèn cũng như cách xử lý.Vì thế chúng tôi soạn những trang hướng dẫn này mong có thể giúp qúy vị phần nào trong việc nhận dạng cũng như xử lý khi đèn cảnh báo nổi lên.

Sau khi mở công tắc vài giây hầu hết các đèn báo check sẽ tắt sau khi nổ máy nếu hệ thống liên quan hoạt động bình thường. Nếu biểu tượng nào vẫn sáng sau khi nổ máy thì hệ thống đó có lỗi. Những phần sau đây giải thích ý nghĩa cũng như cách đối phó của từng biểu tượng. Về màu sắc, đèn cảnh báo có 2 màu chính: vàng và đỏ. Màu đỏ nguy hiểm hơn cả và cần phải xử lý kịp thời.

ĐÈN CẢNH BÁO MÀU ĐỎ

  1.    BRAKE Đèn báo dầu thắng: do dầu thắng tuột xuống khỏi mức MIN (tối thiểu), cảm biến mức dầu hoặc đường dây cảm biến bị hư.

a. Nếu bố thắng quá mòn, đèn cảnh báo bố thắng mòn sẽ cùng nổi lên ở đồng hồ táp lô: Cần kiểm tra và thay bố thắng.    

 

b. Nếu chỉ duy nhất đèn báo dầu thắng nổi trên màn hình: cần kiểm tra dầu thắng.                            

  • Nếu thiếu dầu thắng (dầu tuột xuống khỏi mức MIN): châm thêm đến mức MAX, đạp nhồi thắng vài lần, nếu bàn đạp xuống quá sâu: thắng sẽ không ăn, đừng lái, đem xe đến xưởng để kiểm tra.
  • Nếu dầu thắng trên mức MIN (tối thiểu): có thể do cảm biến mức dầu hay đường dây cảm biến bị hư. Cần thay cảm biến hay khắc phục đường dây.

Nếu đèn nổi cùng với đèn ABS         và ESP , cảnh báo

“ ESP/ABS fault” (Hệ thống cân bằng/chống trượt bị lỗi!) trên đồng hồ táp lô:đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

2.   Đèn báo thắng tay: đèn nổi sau khi đạp hoặc kéo thắng tay.

Sau khi xả hết thắng tay và đèn vẫn còn nổi => đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

3.Đèn báo áp suất lốp: do một hay nhiều bánh xe có áp suất quá thấp hay quá cao. Cần kiểm tra, điều chỉnh và lưu vào hệ thống.

 

 4.  Đèn báo túi khí :nếu đèn không tắt sau khi mở công tắc vài giây hay sau khi nổ máy: hệ thống có lỗi: đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

5.Đèn báo dây an toàn:Đèn sẽ không tắt đến khi dây an toàn của tài xế và người ngồi kế bên (nếu có) được cài. Nếu đèn còn nổi sau khi cài dây an toàn: hệ thống có lỗi: đem xe đến xưởng để kiểm tra.

6.Đèn báo hệ thống sạcđiện:nếu đèn còn nổi sau khi nổ máy: hệ thống sạc điện có lỗi, có thể do dynamo không sạc, dây curoa kéo dynamo bị đứt, dây điện từ dynamo bị đứt hoặc hộp não quản lý nguồn bị hư. Tất cả các hệ thống trong xe xài điện bình , do đó bình hết rất nhanh và máy sẽ tắt khi hết bình. Khi lái, hạn chế sử dụng đèn pha, máy lạnh ,đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

7.Đèn báo áp suất nhớt máy:Cảnh báo trên đồng hồ táp lô: do mức nhớt quá thấp, bơm nhớt không hoạt động, cảm biến áp suất nhớt hay đường dây bị hư.

Cần tắt máy ngay, chờ vài phút cho nhớt lắng xuống, kiểm tra mức nhớt, châm thêm nếu thiếu. Nếu mức nhớt đủ nhưng đèn còn nổi: đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

8.Đèn báo nước giải nhiệt: Trước tiên, cần kiểm tra nước giải nhiệt và châm thêm đến mức MAX nếu thiếu.

 

  1. Nước giải nhiệt quá nóng: kim đồng hồ nhiệt độ nước giải nhiệt trên mức giửa,  mực nước trên mức MIN: tắt máy, chờ máy nguội, đem xe đến xưởng để kiểm tra: có thể do bơm không hoạt động, sò nước không mở, quạt giải nhiệt không quay hay kết nước bị nghẹt. 

 

      b.Cảm biến nhiệt độ nước giải nhiệt hay đường dây cảm biến bị hư:kim đồng hồ nhiệt độ nước giải nhiệt trên mức giửa, nhiệt độ động cơ bình thường, mực nước trên mức MIN: đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

      c.Thiếu nước giải nhiệt: kim đồng hồ nhiệt độ nước giải nhiệt dưới mức giửa,  nhiệt độ động cơ bình thường, mực nước dưới mức MIN: thiếu nước giải nhiệt, cần châm thêm và kiểm tra rò rỉ.   

 

      d.Cảm biến mức nước hoặc đường dây cảm biến bị hư: kim đồng hồ nhiệt độ nước giải nhiệt dưới mức giửa, nhiệt độ động cơ bình thường, mực nước trên mức MIN: cần thay bình nước phụ hay khắc phục đường dây.      

 

9.Đèn báo tay lái bị khóa: Cảnh báo “ Do not drive vehicle: steering defective” (Đừmg lái, tay lái bị hư) trên đồng hồ táp lô: đem xe đến xưởng để kiểm tra.

 

10.Đèn báo công tắt khởi động máy bị hư: Cảnh báo Công tắt khởi động máy bị hư, đừng tắt máy vì nếu tắt máy sẽ không khời động lại được, đem xe đến đại lý sửa chữa để kiểm tra.

 

11.Đèn báo vượt quá tốc độ đã cài: giảm tốc độ.

12.Đèn báo ga tự động đang hoạt động: phía trước không có xe.

13.Đèn báo ga tự động đang hoạt động: phía trước  có xe, hệ thống tự động giảm ga hoặc đạp thắng khi cần thiết.

14.Đèn báo ga tự động đang hoạt động(đèn chớp): phía trước  có xe rất gần, cẩn thận.

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

HOTLINE 0913.92.75.79 HOẶC 08.62.864.999

www.obdvietnam.com

www.obdvietnam.vn

www.obdvietnam.net

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi