Thời gian thay thế và bảo dưởng các bộ phận trên xe ô tô


Kiểm tra tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô để tiến hành thay thế hoặc bảo dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho chiếc xe luôn bền bỉ và hoạt động ổn định. Tuy nhiên điều đó ít được những người chủ sở hữu xe chú ý đến. Trong bài viết này OBD Việt Nam sẽ giúp bạn biết được tuổi thọ của một số bộ phận để có thể lên kế hoạch thay thế hoặc bảo dưỡng chúng kịp thời.

Dầu bôi trơn và lọc dầu: 3 – 6 tháng
 

Theo nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng, thông thường việc thay dầu máy nên thực hiện trong khoảng từ 3000- 5000km hoặc  sau 6 tháng. Tuy nhiên đối với các phương tiện có công suất lớn như các xe ô tô chạy bằng tua bin hay dầu diezel hoặc là với những phương tiện chạy trên những tuyến đường khắc nghiệt thì để thực sự giữ cho động cơ làm việc liên tục trong điều kiện tốt nhất thì các bạn cần thay dầu theo định kì ngắn hơn. Đối với bộ phận lọc dầu, cứ sau 2 lần thay dầu thì bạn cần thay nó 1 lần.

Cần gạt nước: 12-18 tháng

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, để đảm bảo cần gạt mưa luôn trong tình trạng tốt nhất thì người sử dụng nên thay chúng sau khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng. Nếu xe thường phải chạy trong điều kiện khắc nghiệt, hay để ngoài trời hoặc được sử dụng ở những nơi có lượng bụi lớn thì sau khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, bạn bắt buộc phải thay thế cần gạt nước

 

Má phanh: 50000 – 100000 km

 


Tốc độ mòn của má phanh sẽ phụ thuộc vào vào cách lái xe của mỗi người hay loại chất liệu và công nghệ của má phanh, nhưng thông thường, thời điểm bạn cần thay má phanh rơi vào khoảng sau hơn 50.000 km hoặc thậm chí lên đến gần 100.000 km.

Ắc quy: 3 – 5 năm

 Ắc quy là 1 trong những thiết bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống xe ô tô. Nó đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị của xe. Nếu việc bảo dưỡng diễn ra thường xuyên và hệ thống nạp làm việc hiệu quả thì tuổi thọ của ắc-quy có thể kéo dài tới 160.000 km tương đương 8 năm sử dụng. Tuy nhiên thực tế tuổi thọ của chúng chỉ khoảng 3 - 5 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn cần thay thế một chiếc ắc quy mới.

Lốp: 5 năm



Trên mỗi chiếc lốp xe, nhà sản xuất đều in những thông tin để báo cho người sử dụng trong điều kiện sử dụng bình thường thì thời điểm nào cần nên thay thế chiếc lốp ô tô mới để tránh gặp phải những sự cố đáng tiếc. Dãy số với 4 chữ số cuối chỉ ngày tháng năm sản xuất lốp. Thời hạn sử dụng mà đa số nhà sản xuất lốp khuyến cáo là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thông thường sau khi xe hoạt động được khoảng 50 nghìn km thì nên thay lốp. Ngoài ra, tùy vào tấn suất sử dụng cũng như điều kiện môi trường các bạn cân nhắc thời gian thay lốp sớm hay muộn hơn. Các bạn cũng cần lưu ý rằng, cho dù không sử dụng thì quá trình lão hóa lốp vẫn diễn ra rất nhanh chóng trong điều kiện nhiệt độ không khí nóng, nhiều ánh nắng hoặc khí hậu vùng ven biển.

Đèn pha: 7 năm

Khi sử dụng đèn Xenon hay đèn LED, nỗi lo cháy bóng của bạn hầu như không còn. Tuy nhiên đối với những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại là điều ngược lại. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của đèn xe thường kéo dài khoảng 7 năm. Nhưng nếu xe thường xuyên đi đêm hoặc sử dụng trên đường có địa hình không bằng phẳng thì thời điểm cần thay thế đèn xe sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

 

Bugi: 24 tháng



Bugi luôn là một trong những bộ phận phải hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt. Điều đó khiến các cực của bugi bị bào mòn rất nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng bugi quá cũ, đánh lửa kém cũng làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và tăng lượng khí thải ra môi trường. Vậy nên bạn cần thay bugi sau 40.000 km hoặc 24 tháng.

  •  

Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm

Bơm nhiên liệu là chi tiết rất hay bị các cửa hàng sửa chữa thay "oan". Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm nhiên liệu bị lỗi và tiến hành thay thế. Nhưng thực tế, vấn đề thật sự đôi khi lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện. Bơm nhiên liệu thường hỏng sau 6 năm sử dụng do thói quen hay để nhiên liệu ở mức thấp làm bơm không có lớp bảo vệ.

Cảm biến động cơ: 8 – 10 năm

Cảm biến động cơ trên xe ô tô thường có tuổi thọ khá cao trên 250.000 km hay từ 8 đến 10 năm, còn đối với cảm biến ôxy nằm ở mức 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Vấn đề ta hay gặp với bộ phận này là dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.

Với những thông tin trên, hi vọng các bạn sẽ giữ cho chiếc xe luôn ở trạng thái tuyệt vời nhất.

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi