Phương pháp tiếp cận và làm chủ công nghệ chẩn đoán ô tô hiện đại

 

Phương pháp tiếp cận và làm chủ công nghệ chẩn đoán ô tô hiện đại


Thuật ngữ "Máy chẩn đoán ô tô" ngày nay không còn quá "xa xỉ" với những người thợ, người làm kỹ thuật ô tô, những ông chủ gara. Bởi tính thuận tiện, công nghệ và hiệu quả lớn mà nó mang lại trong công việc chẩn đoán và xử lý tình trạng hỏng hóc của xe thông qua hộp điều khiển ECU.

Với một số anh em thợ ngày nay việc tiếp cận các công nghệ chẩn đoán mới bằng máy móc rất nhanh chóng do kinh nghiệm sử dụng cũng như chịu khó cập nhật thông tin chia sẻ từ những người xung quanh. Nhưng cũng có rất nhiều anh em tỏ ra "quan ngại" với những thiết bị mới mẻ này, 1 phần do yếu tố công nghệ, và một phần nữa chính là sợ tiếng anh. Sau đây OBD VIỆT NAM xin chia sẻ phương thức tiếp cận các công cụ chẩn đoán hiện nay:

1. Máy chẩn đoán ô tô là một cái máy

Đã là cái máy thì phải có nút nguồn, có công cụ điều khiển, có công cụ xâm nhập hệ thống...Việc của chúng ta là tìm cách "xâm nhập" hệ thống đó một cách hiệu quả và đơn gian nhất và cố gắng biến những hành động đó thành"thói quen"

 

 phuong-phap-tiep-cam-va-lam-chu-cong-nghe-chan-doan-o-to-hien-dai-obdvietnam1

Máy chẩn đoán ô tô là máy móc , bạn cứ chịu khó "vọc"

 

2. Tiếng anh là rào cản đơn giản

Đa phần anh em thợ ngày nay sợ nhất là "tiếng Anh" cũng chính vì vậy anh em cố gắng tìm kiếm cho mình những loại máy có tích hợp sẵn tiếng Việt. Và chính thói quen đó sẽ làm cho đầu óc của chúng ta bị Việt hóa đi những vấn đề mà không nên "Việt hóa". Việc phát triển phiên bản tiếng việt cho máy đọc lỗi ngày nay là không cần thiết bởi lẽ công nghệ ô tô ngày nay thay đổi chóng mặt các công ty sản xuất máy chẩn đoán chỉ chạy theo và "cố gắng" làm chủ những thay đổi đó. Vì vậy việc phát triển tiếng Việt theo kiểu"Google dịch" là không chính xác và không thể nào theo kịp công nghệ. Giải pháp để "sống" được "cuộc sống" lâu dài với nghề của chúng ta đó chính là buộc phải trang bị tiếng anh kỹ thuật cho chính mình. Việc học tiếng anh theo con đường chính quy và phương pháp học bạn có thể tham khảo tại đây. Còn nếu bạn “sợ” tiếng anh thì bạn cứ đơn giản hóa nó bằng cách “quen mặt chữ” nghĩa là cứ để nguyên trạng thái và tiếp thu làm quen với nhưng cụm từ thường gặp và biến nó thành “kinh nghiệm”. Trên thực tế chỉ có khoảng 1000 từ tiếng anh thông dụng thường gặp trong chân đoán mà bạn sẽ lặp đi lặp lại cả đời thợ.

3. Đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng

Hiện các nhà cung cấp máy chẩn đoán sẽ có bản hướng dẫn sử dụng các chức năng bằng tiếng Việt. Trước khi sử dụng những cộng cụ chẩn đoán bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu các chức năng chính cũng như các chức năng đặc biệt của nó.

4. Tìm các Video làm thực tế

Bạn có thể tiếp cận các dòng máy chẩn đoán theo một phương thức nữa đó chính là “Nhìn và làm theo”. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đặc biệt là các kênh video online như Youtube bạn có thể tìm thấy hàng trăm video hướng dẫn sử dụng hầu hết các thiết bị chẩn đoán có mặt trên thị trường đều được người dùng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng trên đó.

 

phuong-phap-tiep-cam-va-lam-chu-cong-nghe-chan-doan-o-to-hien-dai-obdvietnam2 

Hướng dẫn sử dụng bằng Video sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan

5. Tìm kiếm sự trợ giúp

Khi các bạn mua máy bạn nên chọn những đơn vị phân phối máy chẩn đoán uy tín có nguồn gốc rõ ràng và bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về công ty để đảm bảo họ sẽ đủ khả năng hỗ trợ bạn  về hậu mãi, về kỹ thuật chuyên sâu của từng sản phẩm chẩn đoán. Và đặc biệt họ sẽ có những chương trình đào tạo cụ thể để bạn có khả năng sử dụng thành thạo.

6. Phân tích dữ liệu sau khi chẩn đoán

Chẩn đoán ô tô thông thường chia ra 3 giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là giai đoạn chẩn đoán và xuất lỗi, giai đoạn 2 là giai đoạn  phân tích mã lỗi và đưa ra hướng xử lý. Và giai đoạn thứ 3 chính là giai đoạn xử lý và xóa mã lỗi . Việc phân tích mã lỗi chính xác sẽ làm cho chúng ta khoanh vùng rõ ràng và tìm hiểu các nguyên nhân gây ra lỗi. Mặc định khi chẩn đoán mã lỗi sẽ hiện thị lên màn hình máy chẩn đoán hoặc màn hình máy tính. Nhưng đến đây chúng ta gặp lại dữ liệu mã lỗi bằng thông thường bằng tiếng anh hoặc mã lỗi do nhà máy định nghĩa. Để đoán đúng tình trạng chúng ta có thể gõ nguyên dòng lỗi và thực hiện thao tác lên “google” để tìm kiếm nguyên nhân cũng như các video hướng dẫn xử lý. Lúc này bạn chỉ cần tìm kiếm mã lỗi và “Dịch sang tiếng Việt” để tìm kiếm kết quả cho mình.

phuong-phap-tiep-cam-va-lam-chu-cong-nghe-chan-doan-o-to-hien-dai-obdvietnam3

7. Tham gia các khóa đào tạo

Việc tham gia các khóa đào tạo chẩn đoán giúp cho bạn có khả năng tiếp cận được rất nhiều dòng máy, tiếp cận được rất nhiều tình huống thường gặp để bạn có thể sử dụng thành thạo và trở thành một kỹ thuật viên chẩn đoán. Đăng ký theo học các khóa ngắn hạn tại các trung tâm uy tín sẽ giúp bạn trở thành một người người làm kỹ thuật chuyên nghiệp và kịp thời ứng phó với hầu hết các công nghệ chẩn đoán mới ngày nay.

 

phuong-phap-tiep-cam-va-lam-chu-cong-nghe-chan-doan-o-to-hien-dai-obdvietnam4

 

Việc sử dụng công cụ chẩn đoán ngày nay không quá phức tạp điều quan trọng nhất chính là sự nỗ lực bản thân, luôn tìm hiểu, luôn nghiên cứu và kịp thời cập nhật những công nghệ mới đó chính là con đường bảo vệ "chén cơm" của người thợ một cách tốt nhất và an toàn nhất. Chúc các bạn thành công.

Tác giả : "Nếu cóp bết xin các bác để rõ nguồn"
Công Ty Cổ Phần OBD Việt Nam 
Website: 
http://www.obdvietnam.vn/

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi