Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0116: Engine Coolant Temperature Circuit Range/Performance
CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0116: ENGINE COOLANT TEMPERATURE CIRCUIT RANGE/PERFORMANCE
Thông tin xe: Hyundai Sonata (NF) 2012 động cơ 2.4 DOHC
P0116: Engine Coolant Temperature Circuit Range/Performance (Hiệu suất/phạm vi mạch nhiệt độ nước làm mát động cơ
Cùng OBD Việt Nam tìm hiểu thêm về mã lỗi P0116 nhé.
THÔNG TIN CHUNG
Mô tả mã lỗi
PCM sẽ đặt mã lỗi P0116 nếu PCM phát hiện tín hiệu ECT bị kẹt thấp, cao, hoặc cao không phù hợp.
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi là chủ đề tổng hợp các quy trình xử lý mã lỗi trên các dòng xe được OBD Việt Nam tổng hợp và biên soạn dựa trên các tài liệu sửa chữa chuyên hãng và kinh nghiệm thực tế chi tiết theo từng bước, xem thêm:
Cẩm nang sửa chữa mã lỗi trên các dòng xe
Nguyên nhân hư hỏng
- Mực nước làm mát động cơ thấp
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ bị lỗi
- Van hằng nhiệt nước làm mát động cơ bị lỗi
- Ngắn mạch hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ tiếp xúc kém.
Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
Trên các dòng xe hiện đại ngày nay các hệ thống điện được trang bị rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, vì vậy việc sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống trên xe ngày càng phức tạp. Việc có cho mình bộ phần mềm để tra cứu sơ đồ mạch điện và hướng dẫn sửa chữa là vô cùng cần thiết.
Phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện, hướng dẫn sửa chữa trên nhiều dòng xe
Vị trí
Hình 1: Vị trí
Thông số kỹ thuật
Nhiệt độ (℃) |
Nhiệt độ (℉) |
Điện trở (㏀) |
Nhiệt độ (℃) |
Nhiệt độ (℉) |
Điện trở (㏀) |
-20 |
-4 |
14.1 ~ 16.8 |
40 |
104 |
Xấp xỉ 1.2 |
0 |
32 |
Xấp xỉ 5.8 |
60 |
140 |
Xấp xỉ 0.6 |
20 |
68 |
2.3 ~ 2.6 |
80 |
176 |
Xấp xỉ 0.3 |
Sơ đồ mạch điện
Hình 2: Sơ đồ mạch điện
QUY TRÌNH XỬ LÝ MÃ LỖI P0116: ENGINE COOLANT TEMPERATURE CIRCUIT RANGE/PERFORMANCE
Dưới đây là quy trình xử lý mã lỗi P0116, mời Anh/Em cùng theo dõi.
Bước 1: Kiểm tra tình trạng mã lỗi
- Kết nối GDS và chọn chế độ “DTC Analysis”
- Chọn “DTC Status” trên thanh công cụ để thấy thông tin mã lỗi
- Xác nhận rằng "DTC Readiness Flag" cho biết "COMPLETED". Nếu không, lái xe trong điều kiện được ghi nhận trong dữ liệu đóng băng hoặc điều kiện cho phép.
- Đọc thông số “DTC Status”
- Tham số có hiển thị lỗi lịch sử không?
Có |
Lỗi bị chập chờn xảy ra do tiếp xúc kém trong cảm biến và / hoặc giắc kết nối của PCM hoặc đã được sửa chữa và bộ nhớ PCM chưa được xóa. Kiểm tra kỹ lưỡng lỏng lẽo của giắc kết nối, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng, hoặc hư hại. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và sau đó đi đến bước 5. |
Không |
Đi đến bước 2 |
Bước 2: Kiểm tra dữ liệu trên máy chẩn đoán
- Để động cơ nguội hoàn toàn
- Chạy động cơ lạnh ở chế độ không tải trong 5 phút và quan sát trạng thái quạt làm mát (chắc chắn rằng A/C tắt)
- Kiểm tra thông số nhiệt độ nước làm mát động cơ ở chế độ không tải bằng máy chẩn đoán
- Nhiệt độ làm mát động cơ có tăng lên trên 50℃ (122℉) không?
Có |
Đi đến bước 4 |
Không |
Đi đến bước tiếp theo bên dưới |
- Quạt làm mát có đang hoạt động khi nhiệt độ làm mát động cơ thấp hơn 98℃ (208℉) với A/C tắt không?
Có |
Kiểm tra ngắn mạch của bó dây quạt làm mát hoặc rơ le quạt làm mát. Sữa chửa khi cần thiết và đến bước 5 |
Không |
Bật chìa khóa ON, kết nối máy chẩn đoán và chọn “COOLING FAN RELAY” ở chế độ kích hoạt kiểm tra Hoạt động “COOLING FAN RELAY” bằng cách nhấn phím “STRT(F1)” Lặp lại quy trình này 4 hoặc 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của quạt làm mát. Nếu quạt làm mát hoạt động bình thường, hãy chuyển sang bước tiếp theo như bên dưới Kiểm tra lỗi chập chờn do tiếp xúc kém trong cảm biến hoặc giắc kết nối của PCM. Sữa chửa khi cần thiết và đến bước 5. |
Bước 3: Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra mực nước làm mát
- Kiểm tra mực nước làm mát của hệ thống làm mát
- Nước làm mát trong bình chứa có ở mức thích hợp không?
Có |
Đi đến bước tiếp theo bên dưới |
Không |
Sửa chữa và thêm nước làm mát khi cần thiết sau đó đi đến bước 5 |
- Kiểm tra van hằng nhiệt
- Kiểm tra nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở hoặc có đúng loại của van hằng nhiệt đã được lắp đặt. Thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết và đến bước 5.
- Kiểm tra nhiệt độ mở van của van hằng nhiệt
- Thông số kỹ thuật (nhiệt độ mở van): 80~84℃(176~183℉)
- Nếu nhiệt độ mở van không như quy định. Thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết và đến bước 5. Nếu OK, đến bước tiếp theo như bên dưới.
- Kiểm tra cảm biến ECT
- Chìa khóa OFF
- Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Đo điện trở giữa đầu dây tín hiệu và dây mass của giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ.
Nhiệt độ (℃) |
Nhiệt độ (℉) |
Điện trở (㏀) |
Nhiệt độ (℃) |
Nhiệt độ (℉) |
Điện trở (㏀) |
-20 |
-4 |
14.1 ~ 16.8 |
40 |
104 |
Xấp xỉ 1.2 |
0 |
32 |
Xấp xỉ 5.8 |
60 |
140 |
Xấp xỉ 0.6 |
20 |
68 |
2.3 ~ 2.6 |
80 |
176 |
Xấp xỉ 0.3 |
Hình 3: Sơ đồ mạch điện
- Điện trở có nằm trong phạm vi của thông số kỹ thuật không?
CÓ |
Đi đến bước 4 |
KHÔNG |
Kiểm tra ECTS có bị nhiễm bẩn, hư hại hoặc hư hỏng. Thay thế với một ECTS tốt và kiểm tra hoạt động thích hợp. Nếu sự cố đã được sửa chữa, thay thế ECTS và đến bước 5. |
Bước 4: Kiểm tra giắc kết nối và đầu dây
- Nhiều sự cố trong hệ thống điện nguyên nhân là do đầu dây và bó dây tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể là do bị nhiễu từ hệ thống điện khác, và hư hỏng cơ học hoặc hóa học
- Kiểm tra kỹ lưỡng giắc kết nối về lỏng lẻo, kết nối kém, cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hại hoặc hư hỏng.
- Đã tìm ra vấn đề?
CÓ |
Sửa chữa khi cần thiết và đến bước 5 |
KHÔNG |
Kiểm tra kết nối kém giữa PCM và các bộ phận: phía sau đầu dây, ăn khớp không phù hợp, ăn khớp bị hỏng. Sửa chữa khi cần thiết và đến bước 5. |
Bước 5: Kiểm tra xe sau khi sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
- Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
CÓ |
Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
KHÔNG |
Áp dụng quy trình xử lý sự cố |
Xem thêm
Máy Chẩn Đoán Đa Năng Autel MaxiSys MS906BT - Phiên Bản 2020
Máy Đọc Lỗi - Chẩn Đoán Đa Năng G-scan 3 Compact Kit
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất
Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Hệ Thống Điện Động Cơ Hyundai (Tiếng Việt)
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
- Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
- Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
- Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
- Top 5 lý do gara nên sở hữu Autel MS906 Max
- Garages, Kỹ Thuật Viên Nào Cần Autel MS906MAX Để Tăng Hiệu Suất Sửa Chữa?
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Kiểm Tra Hệ Thống Túi Khí Srs Trên Xe Hyundai Sonata 2010 Bằng Autel Mx900
Hướng Dẫn Kích Hoạt Tính Năng Mở Khóa Cửa Khi Về Số P Trên Mitsubishi Triton 2018 Bằng Autel Ms906 Max
Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi